Header Ads

HACK CƠ THỂ ĐỂ KHÔNG BUỒN NGỦ KHI THỨC ĐÊM NỮA?


PHƯƠNG PHÁP NGỦ 2 TIẾNG MỘT NGÀY LÀ TRUYỀN THUYẾT HAY CÓ THẬT???
Chúng ta có trung bình 28,3 năm để ngủ, đó là khoảng 1/3 cuộc đời của mỗi con người và là một khoảng thời gian không hề nhỏ.
Có khi nào bạn mong ước một ngày có 36 tiếng. Như vậy, bạn sẽ có 10 tiếng để ngủ và 26 tiếng để làm hết các công việc yêu thích? Bạn nghĩ sao về một phương pháp ngủ đặc biệt giúp bạn có đến 20 tiếng để làm việc và hoạt động mỗi ngày.
Mỗi ngày chúng ta nên ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Câu trả lời có thể tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên chúng ta thường ngủ khoảng 7-9 tiếng mỗi ngày. Với đa số thời gian dành cho giấc ngủ là vào buổi đêm và một phần nhỏ vào buổi trưa. 
Tuy nhiên giấc ngủ là rất cần thiết giúp cơ thể hồi phục sau một ngày làm việc và học tập. Nếu không ngủ đủ giấc sẽ khiến cơ thể chúng ta mệt mỏi và nếu kéo dài sẽ khiến cơ chế sinh học của cơ thể bị rối loạn. Tuy nhiên có một phương pháp vô cùng đặc biệt giúp bạn chỉ cần ngủ 2 tiếng mỗi ngày, mà vẫn hoàn toàn khỏe mạnh và tỉnh táo. Nó được gọi là phương pháp Polyphasic Sleep, phương pháp ngủ khoa học đã từng được Leonardo Da Vinci áp dụng để có nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, phát minh và sáng tác nghệ thuật.
Danh họa thiên tài Leonardo Da Vinci đã có phương pháp ngủ này từ 700 năm trước, dường như danh họa đã biết được trước những chìa khóa tiến hóa mở ra những bí mật của cơ thể và não bộ con người. Một trong những bí quyết của Leonardo da Vinci ẩn giấu trong chế độ ngủ đặc biệt: cứ 4 giờ ông lại chợp mắt 15 phút và bằng cách này thu gọn lại tổng thời gian ngủ trong một ngày đêm từ 8 giờ xuống còn 1,5 giờ.
Nói về cấu trúc 1 giấc ngủ, chúng ta có 4 giai đoạn lớn trong 1 giấc ngủ, bao gồm: Light Sleep (vừa chợp mắt), Deep Sleep (ngủ sâu), REM (Rapid Eye Movement – giai đoạn xuất hiện những giấc mơ) và Wake (thức giấc). Trong đó, Light Sleep là trạng thái vô nghĩa nhất của giấc ngủ, nhưng nó lại chiếm tới một nửa thời gian của giấc ngủ. Còn Deep Sleep là ngủ sâu, không mơ, không ác mộng, không gì hết, giai đoạn này chiếm % nhỏ nhưng quan trọng trong việc nghỉ ngơi, hồi phục thể lực và cơ bắp.
Theo trang Bright Side, ngủ nhiều giai đoạn là phương pháp gắn liền với tên tuổi của thiên tài nghệ thuật nổi tiếng nhất ở thời kỳ Phục Hưng: Leonardo da Vinci. Ông cần có nhiều thời gian để phát triển các ý tưởng sáng giá của mình mà thời gian là thứ ông luôn luôn thiếu. Là người vô cùng tháo vát, song Leonardo da Vinci vẫn phải tìm cách tiết kiệm thêm thời gian từ thời gian ngủ của chính mình.
Kế hoạch tiết kiệm thời gian này đã phá vỡ chu kỳ sinh hoạt của ông: Thời gian nghỉ ngơi hàng đêm của ông bị chia tách ra làm nhiều phần, khiến chúng trở thành giấc ngủ "nhiều giai đoạn" – chính là việc ngủ nhiều lần trong một ngày. Leonardo da Vinci chỉ ngủ 15 phút sau mỗi 4 tiếng đồng hồ, như vậy ông đã giới hạn thời gian ngủ của mình xuống chỉ còn 1,5 tiếng mỗi ngày. Số thời gian ông tiết kiệm được từ thời gian ngủ của mình được ông sử dụng để làm việc sáng tạo. Leonardo da Vinci đã sử dụng phương pháp này trong nhiều năm trong cuộc đời mà không hề cảm thấy mệt mỏi.
Tỷ phú Donald Trump là một trong số những người sử dụng phương pháp ngủ Polyphasic Sleep và đã thành công.
Donald Trump là nhà đầu tư, một ông trùm bất động sản và đương nhiên là một tỷ phú với khối tài sản khổng lồ. Quan niệm của Donald đó chính là “Làm sao những người ngủ 12 – 14 tiếng một ngày có thể cạnh tranh được với những người chỉ ngủ 3 – 4 tiếng”. Chính vì vậy mà ông chỉ ngủ khoảng 4 tiếng một ngày bằng phương pháp Every man.
Khoa học đã chứng minh rằng, về mặt sinh lý, thời gian hiệu quả nhất để làm việc và sáng tạo là sau thời gian ngủ và nghỉ ngơi. Đó là khi năng lực làm việc của con người trở nên đặc biệt cao và hiệu quả. Làm ngắt quãng thời gian tỉnh táo sau mỗi chu kỳ 4 tiếng đồng hồ bằng một giấc ngủ ngắn sẽ giúp tăng khối lượng thời gian làm việc thật sự hiệu quả trong một ngày. Và dĩ nhiên, hiệu suất cũng như kết quả công việc cũng đặc biệt tốt hơn.
Qua nhiều năm thực hành và thử nghiệm, các nhà khoa học đã tổng kết và chọn ra một số cách hiệu quả nhất của việc ngủ nhiều giai đoạn:
+ Ngủ 30 phút sau 6 tiếng đồng hồ (phương pháp Dymaxion)
+ Ngủ 20 phút sau 4 tiếng đồng hồ (phương pháp Uberman)
+ Ngủ vào ban đêm 1,5 đến 3 tiếng đồng hồ và ngủ ba lần trong ngày, mỗi lần 20 phút (phương pháp Everyman)
+ Ngủ vào ban đêm 2 tiếng đồng hồ và ngủ một lần vào giữa buổi chiều 20 phút (phương pháp Tesla)
+ Ngủ vào ban đêm 5 tiếng đồng hồ và ngủ trong 1,5 tiếng đồng vào giữa buổi chiều (phương pháp Siesta)
Các phương pháp ngủ nhiều giao đoạn trên đều hiệu quả. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, cơ thể của mỗi chúng ta không giống nhau và dĩ nhiên, các phương pháp ngủ nhiều giai đoạn không phải sẽ phù hợp với tất cả mọi người. Nếu bạn muốn tiến hành chuyển sang phương pháp ngủ đặc biệt này, lời khuyên là bạn nên hạn chế lái xe và cần thận trọng khi đưa ra bất kỳ quyết định quan trọng nào cho đến khi bạn hoàn toàn chắc chắn rằng việc giảm thời gian ngủ của mình không hề có tác động tiêu cực nào đến bản thân.
Polyphasic Sleep có gây ra tác dụng phụ?
Phương pháp Polyphasic Sleep có một sức mạnh thực sự rất to lớn, khi mà chúng ta có thêm từ 5 đến 6 tiếng mỗi ngày để làm nhiều công việc khác. Tuy nhiên phương pháp Polyphasic Sleep cũng có những nhược điểm của nó.
Thứ nhất đó là bạn luôn phải theo sát lịch, bỏ 1 giấc trong thời gian ngủ bạn sẽ mệt mỏi cả ngày hôm đó, nhưng nếu bạn có thể lực tốt bạn có thể vượt qua được. Quên ngày tháng, vì lịch ngủ thay đổi đôi lúc bạn quên mất điều này. Chưa có nghiên cứu khoa học nào về tác dụng phụ của Polyphasic Sleep lên sức khỏe. Nhưng chắc chắn rằng nếu bạn ngủ dưới 4 tiếng một ngày theo cách thông thường thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
Các nhà khoa học cũng khuyến cáo rằng những người đang trong độ tuổi phát triển nên ngủ theo cách tự nhiên. Trong trường hợp bạn vẫn muốn theo Polyphasic Sleep ít nhất bạn phải 17 tuổi trở lên và thời gian ngủ nên từ 4 – 5 tiếng. Trong độ tuổi này cần nhiều thời gian cho giai đoạn REM hơn người trưởng thành. Người có thể chất yếu, hay đau bệnh, mắc bệnh nặng như tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, đau thần kinh, động kinh … không được sử dụng phương pháp này.
Cuối cùng, chúng tôi xin khuyến cáo các bạn Polyphasic Sleep là một phương pháp giúp rút ngắn thời gian ngủ, đã được sử dụng thành công bởi một số người trên thế thế giới. Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích nhưng chưa có nghiên cứu khoa học nào khẳng định nó an toàn tuyệt đối nhất là với người có thể chất kém. Bạn hãy suy nghĩ kĩ trước khi áp dụng, bạn nên biết cơ thể mình có thể chịu đựng được bao nhiêu. Chúng tôi xin miễn trừ trách nhiệm y tế nếu các bạn thử phương pháp này và gặp phải những vấn đề về sức khỏe.
- Tuấn An- sưu tầm
Không có văn bản thay thế tự động nào.


Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.