Header Ads

CÓ BAO NHIÊU LOẠI TRÍ THÔNG MINH

Theo bạn con người có bao nhiêu loại trí thông minh? Bạn có đang quan tâm về để mạnh của bản thân hay hơn nữa là phát triển cho con bạn sau này?
Chúng ta đã quen với việc xác định sự thông minh của một người thông qua chỉ số IQ (intelligence quotient) dựa vào các bài IQ test. Tuy nhiên theo nhà tâm lý học Howard Gardner - tác giả quyển sách Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences, sự hiểu biết của chúng ta về IQ có vẻ còn quá hẹp và mỗi con người chúng ta có đến 9 loại trí thông minh đấy nhé. Hôm nay ad sẽ cho các bạn có cái nhìn tổng quát về các loại thông minh đó nhé:
1. Musical intelligence (Âm nhạc)
- Đây là loại trí thông minh thể hiện qua khả năng nhạy với âm thanh, nhịp điệu, âm điệu, âm sắc,... Người có trí thông minh âm nhạc cao sẽ có các khả năng về âm nhạc như hát, chơi các loại nhạc cụ hay thậm chí là sáng tác nhạc.
2. Spatial Intelligence (Không gian)
- Những người sở hữu loại này có khả năng phân tích và xem xét sự vật trong không gian 3 chiều, họ có trí tưởng tượng cao, xử lý hình ảnh, kỹ năng đồ họa, lý luận không gian,...
3. Linguistic Intelligence (Ngôn ngữ)
- Loại thông minh này tạo nên cơ sở vững chãi cho từ ngữ và ngôn ngữ. Những người này sẽ thường có ưu thế trong việc viết, đọc, kể chuyện, ghi nhớ từ hoặc hot hơn đó là học một ngôn ngữ khác tiếng mẹ đẻ.
4. Logical-Mathematical Intelligence (Logic và toán học)
- Đây là loại người lý luận, suy nghĩ mọi việc rất có trình tự hoặc họ có khả năng nhìn nhận các sự việc trừu tượng hoặc rất nhạy bén khi làm việc với các con số. Họ sẽ thích đương đầu với các câu đố logic phức tạp, truyện trinh thám điều tra. Và họ là những người sẽ cần được học về các lý thuyết, khái niệm trước khi đối phó với các vấn đề chi tiết, cụ thể.
5. Bodily-Kinesthetic Intelligence (tạm dịch là trí thông minh cơ thể - vận động)
- Chắc hẳn bạn sẽ có thần tượng của riêng mình trong các lĩnh vực như dance (này chắc ít), thể thao (có vẻ bộn), diễn xuất. Và đó là sự thể hiện của những người trội về loại hình thông minh này, Gardner cho rằng họ sẽ phù hợp với các loại nghề nghiệp như: vận động viên, vũ công, diễn viên, công nhân xây dựng, nhân viên cảnh sát, binh sĩ, võ sư.
6. Interpersonal Intelligence (tạm dịch trí thông minh tương tác con người) 
- Đây là loại trí thông minh về khả năng tương tác giữa người với người. Những người này có thể giao tiếp rất tốt, thích hợp với các vị trí lãnh đạo. Họ thích thảo luận và tranh luận, từ đó đem đến sự thuyết phục hiệu quả cho người khác. Họ có thể là những nhân viên bán hàng, chính trị gia, nhà quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên tư vấn và nhân viên xã hội.
7. Intra-Personal Intelligence (tạm dịch trí thông minh nội tâm)
- Lĩnh vực này thiêng về vấn đề nội tâm và tự chiêm nghiệm bản thân. Những người có trí thông minh nội tâm cao sẽ tinh thông các vấn đề về ý thức và cảm xúc, họ hiểu rõ về bản thân họ, từ đó nhạy bén về suy nghĩ, ý muốn và cảm xúc của người khác. Để rõ hơn các bạn cứ nghĩ về các triết gia, nhà văn, và nhà tâm lý học ấy.
8. Naturalistic intelligence (Tự nhiên)
- Xuất bản lần đầu năm 1983, cuốn sách Frames of Mind: The Theory of Multiple Intelligences của Howard Gardner chỉ thể hiện 7 loại trí thông minh. Và trí thông minh về tự nhiên này được ông thêm vào năm 1995.
- Lĩnh vực này thể hiện qua sự nhạy bén về quá trình phát triển và hình thành của môi trường tự nhiên xung quanh chúng ta. Ví dụ như khác nhau trong sự phát triển giữa động vật và thực vật, cấu trúc đá, sự hình thành mây,... Khả năng này là các giá trị trong sự tiến hóa của con người từ việc săn bắt, hái lượm, và trồng trọt, chăn nuôi; và tiếp tục là vai trò trung tâm trong các ngành thực vật học, động vật học,...
9. Existential Intelligence (tạm dịch trí thông minh về sự tồn tại)
- Loại hình thông minh này cũng được Gardner thêm vào năm 1999 (đủ 9 rồi nhé). Đây là sự nhạy cảm và khả năng giải quyết các câu hỏi sâu sắc về sự tồn tại của con người, ý nghĩa của cuộc sống, tại sao chúng ta chết, và làm thế nào chúng ta có được ở đây.
.
Hellooooooooo, buồn ngủ chưa??? Hỏi cái nhé, các bạn có tìm được mình ở đâu đó trong bài viết này không?
Một mẹo nhỏ nữa là, một giáo viên anh ngữ đã chia sẻ với mình rằng 2 trí thông minh quan trọng nhất đó là âm nhạc và ngôn ngữ đấy ;) Một đứa trẻ trong độ tuổi từ 2-6 tuổi nếu được phát triển 2 loại hình này cụ thể là tiếp xúc âm nhạc và học một ngôn ngữ mới (ưu tiên tiếng Anh nhé) thì tự động các loại trí thông minh kia sẽ phát triển đều theo.
.
.
Hi vọng bài viết này sẽ giúp các bạn bắt đầu có định hướng trong việc tìm ra điểm mạnh của bản thân và lên kế hoạch đào tạo thế hệ trẻ sau này ;)Thực tế thì một số giáo viên và bậc cha mẹ trên toàn cầu đang rất quan tâm về vấn đề này để có thể tối đa hóa việc phát triển cho trẻ em => Vì một thế hệ xuất sắc hơn ;)
.
.
Kết quả hình ảnh cho intelligent
.
~Dil~

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.