Header Ads

THÚ VỊ VỀ SYNAPSE

   Synapse, nếu không được nghỉ ngơi đúng lúc, như một ổ điện quá tải với quá nhiều thiết bị được cắm vào: Có thể bùng cháy bất cứ lúc nào!
   Synapse (Xi náp, cấu trúc cho phép nơ ron này có thể truyền tín hiệu điện tử/hoá học tới nơ ron kia hay kết nối giữa các nơ ron). Trong suốt cả ngày, Synapse liên tục thay đổi hình dạng để điều khiển dòng thông tin khi não bộ tiếp thu những trải nghiệm. Nghiên cứu cho thấy rằng, khi bạn ngủ, Synapse sẽ co lại tới gần 20%. Đó là khi chúng được nghỉ ngơi và chuẩn bị cho đợt nạp dữ liệu mới vào sáng hôm sau, được gọi là “nội cân bằng synapse (synaptic homeostasis)”. Các nhà khoa học cho rằng, nếu không có hiện tượng này, Synapse bị quá tải và có thể bị kiệt sức, cũng như một ổ điện với quá nhiều thiết bị cắm vào có thể bị cháy. Khi chúng ta ngủ, ta ít bị tác động bởi bên ngoài hơn; đây là thời gian hoàn hảo cho việc tái bình thường hoá Synapse, và não bộ có một cơ chế hoàn chỉnh cho việc này. Qua đó, họ cũng nhận thấy việc củng cố kiến thức và học tập cần vai trò quan trọng của giấc ngủ.
   Một điều mà các nhà khoa học tìm ra được là việc co nhỏ synapse xảy ra ở khoảng 80% các synapse nhưng không hề ở các synapse lớn, nơi được dự đoán là chứa những thông tin quan trọng và ổn định nhất. Cơ chế chọn lựa synapse để co của não bộ cũng là một ẩn số đối với các nhà khoa học.
   Khi tiếp thu lượng kiến thức nhiều, “bão hoà” thì hãy nghỉ ngơi ngủ khoẻ nhé các bạn, tạo cơ hội cho Synapse được co lại và thiết lập các kết nối củng cố kiến thức trong não bộ. Đừng cố quá kẻo...quá cố đó! :’(
Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người, mọi người đang ngủ, em bé và cận cảnh

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.