Header Ads

Topic: Nicotine from smoke enters body through skin.


Đọc topic chắc hẳn các bạn cũng hiểu bài viết hôm nay về gì rồi. Vâng, nicotine - 1 hợp chất phổ biến trong thuốc lá, có tính gây nghiện (cụ thể hơn về nicotine ở phần note bên dưới nhé). Chắc hẳn sẽ có một vài bạn ngạc nhiên về việc nicotine không chỉ xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp khi hít phải mà còn có thể qua da khi tiếp xúc với khói thuốc lá hay thậm chí mặc quần áo đã nhiễm khói thuốc.
Một thí nghiệm của Charles Weschler (nhà hóa học tại Rutgers University Hoa Kỳ), Gabriel Beko (kỹ sư xây dựng tại Technical University Đan Mạch) và các cộng sự người Đan Mạch và Đức như sau: 
- Hai người đàn ông không hút thuốc được ở trong căn phòng đầy khói thuốc (với nồng độ xấp xỉ khói thuốc trong các quán bar), họ chỉ mặc quần cụt để tối đa hóa diện tích tiếp xúc của da với khói thuốc và được gắn ống thở để đảm bảo khói thuốc không xâm nhập bằng đường thở.
=> Số liệu cho thấy hai người thử nghiệm trên đã hấp thụ khoảng 570 microgram nicotine, gần tương đương với lượng nicotine xâm nhập qua đường hô hấp, Beko nói.
- Và một thí nghiệm khác cho người không hút thuốc khoác lên người bộ quần áo được treo trong phòng đầy khói thuốc 5 ngày cũng cho thấy trong máu chứa nicotine.
Read more: https://www.sciencenewsforstudents.org/…/nicotine-smoke-ent…
.
.
Okay, có thể các bạn hãy dùng bài viết này như là một dịp để nhắc nhở người thân (hoặc bạn bè) về việc hút thuốc nhé, vì nó không chỉ gây hại cho riêng người hút, mà những người xung quanh cũng trở thành người hút bị động không chỉ qua hô hấp mà còn cả qua da.
.
.
Note: (dành cho các bạn muốn hiểu hơn về nicotine)
- NICOTINE là một loại alkaloid tìm thấy trong các cây họ Cà (Solanaceae), chủ yếu trong cây thuốc lá, và với số lượng nhỏ trong cà chua, khoai tây, cà tím và ớt chuông. Nicotine chiếm 0,6 đến 3% trọng lượng cây thuốc lá khô và có từ 2–7 µg/kg trong nhiều loài thực vật ăn được. Và nicotine từng được dùng như một loại thuốc trừ sâu ấy nhé :v (nghe ghê ghê).
- Trung bình, hút 1 điếu thuốc lá sẽ hấp thu khoảng 1 - 3 mg nicotine. Liều từ 30-60mg có thể gây tử vong. Việc hút thuốc lá đưa nicotine một cách nhanh chóng đến não chỉ trong vòng 10 giây sau khi hít vào.
- Nicotine là chất gây nghiện được khuyến cáo là một trong những chất khó từ bỏ nhất. Người quen dùng từ bỏ đột ngột có thể gặp một hoặc vài cảm giác như trống trải, âu lo, trầm cảm, buồn rầu, mất ổn định và mất tập trung.
- Sơ lược về một số tác hại khác của nicotine bao gồm:
+ Tạo thành huyết khối, xơ vữa động mạch, phì đại động mạch chủ, co thắt phế quản; gây run và đau cơ, đau khớp cũng như tăng insulin.
+ Nếu tác động đến hệ thần kinh trung ương có thể khiến giấc ngủ bị rối loạn, nhức đầu, chóng mặt nguy cơ hạn chế dòng máu chảy lên não, dễ bị kích thích và tăng khả năng hành động nông nổi.
+ Nhịp tim có thể tăng hoặc giảm, từ đó làm tăng khả năng loạn nhịp tim, bên cạnh đó có thể làm hẹp mạch vành và tăng huyết áp.
+ Đối với người mang thai, nicotine có thể gây ra bệnh đái tháo đường type 2, béo phì, cao huyết áp, rối loạn chức năng hô hấp, khuyết tật về hành vi thần kinh và vô sinh cho đứa con trong bụng mẹ khi đã trưởng thành.
.
.Không có văn bản thay thế tự động nào.
~Dil <=> Chedaled~
#nicotine #cigarette #smoke #Scienceforstudents

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.