Header Ads

MIỄN DỊCH CỘNG ĐỒNG


Miễn dịch cộng đồng trong tiếng Anh là "herd immunity", chỉ tình trạng một cộng đồng được bảo vệ gián tiếp trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Miễn dịch cộng đồng xuất hiện khi một tỉ lệ lớn cộng đồng ấy đã trở nên miễn dịch với bệnh, từ đó họ trở thành "lá chắn sống" cho những người chưa bị nhiễm.

Ví dụ: Nếu tỉ lệ dân số nhiễm bệnh của một cộng đồng là 10%, thì số 10% này sẽ tiếp xúc với 90% còn lại và lây bệnh.

Nhưng nếu có tới 80% đến 90% cộng đồng ấy đã mắc bệnh và qua khỏi, cơ thể họ sẽ có kháng thể chống virus. Sử dụng giả thiết rằng người mắc bệnh rồi sẽ không mắc bệnh lần hai, 90% số người này sẽ là lá chắn sống xung quanh những người chưa bị nhiễm, vì 90% này là những người sẽ tiếp xúc với 10% người chưa bị nhiễm còn lại.

Nói cách khác, 10% người chưa nhiễm đó nếu là người già và trẻ em, trẻ sơ sinh, họ sẽ được 90% người nhiễm và khỏi bệnh che chắn.

Thuật ngữ này được biết đầu tiên vào năm 1923, và hiện tượng xảy ra tự nhiên đầu tiên vào năm 1930 khi Hedrich công bố nghiên cứu về dịch tể học bệnh sởi và nhận thấy rằng sau khi nhiều trẻ em miễn dịch với bệnh sởi thì số ca nhiễm mới cũng giảm theo, kể cả những trẻ em dễ bị mắt bệnh.

----------------------------------------------------------

Nguồn:
https://tuoitre.vn/chien-luoc-dat-mien-dich-cong-dong-virus-corona-cua-anh-nghia-la-gi-20200314153904324.htm

https://en.wikipedia.org/wiki/Herd_immunity#/media/File:Herd_immunity.svg

Trong hình ảnh có thể có: văn bản

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.