Header Ads

PHƯƠNG PHÁP CHUẨN ĐỘ KẾT TỦA FAJANS


    Đối với chuẩn độ kết tủa có 3 phương pháp chính (?) đó là Mohr, Volhard và Fajans. Giờ chúng ta hãy nói về phương pháp Fajans trước nhé.
   Phương pháp do nhà hóa học Kazimierz Fajans phát triển, nguyên tắc là các thuốc thử hữu cơ có khả năng hấp thụ lên bề mặt của các chất kết tủa và dẫn đến sự thay đổi màu.
   Được ứng dụng trong chuẩn độ các ion halide và ion thiocyanate . Cụ thể là chuẩn độ ion Cl- với chất chỉ thị là flourescein với chất chuẩn là AgNO3. Trong dung dịch nước, flourescein phân ly một phần thành ion hydrogen và ion flouresceinate mang điện tích âm và làm cho dung dịch có màu vàng lục. Sau đó người ta sẽ tiếng hành chuẩn độ Cl- bằng AgNO3. Ag+ sẽ phản ứng với Cl- tạo thành kết tủa AgCl màu trắng. Tại điểm chuẩn độ, với 1 giọt Ag+ dư ra, nó sẽ bám lên trên các hạt keo AgCl hình thành một lớp điện tích dương ở đó. Các ion flouresceinate mang điện tích âm thấy vậy liền lao vào và hình thành nên Silver flouresceinate có màu đỏ.và phản ứng kết thúc tại đây.
   p.s: Phản ứng giữa ion Ag+ và ion Flouresceinate không phải là phản ứng tạo tủa mà đây chỉ là quá trình hấp phụ mà thôi.. Do đó chất màu sẽ bị giải hấp khi chuẩn độ ngược bằng ion Cl-.
~NBC~
Image may contain: drink

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của sololos. Được tạo bởi Blogger.